เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน มีหลายสิ่งที่จำเป็นต้องทำหรือทำแล้วดีอยู่หลายเรื่อง เช่น การทำประกันชีวิตที่เราเห็นในโฆษณาที่มีการนำเสนอถึงข้อดีและผลประโยชน์ที่จะได้รับ แม้ว่าจะมีข้อดีอยู่หลายประการ แต่ก็มีหลายคนที่ไม่อยากทำประกันชีวิต ด้วยการอ้างเหตุผลสารพัดทั้งที่บางเหตุผลเป็นเพียงการพูดปากต่อปากโดยที่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน สำหรับใครที่กำลังลังเลและหาข้ออ้างให้แก่ตนเองเกี่ยวกับเรื่องนี้ ลองมาดูกันว่ามีข้ออ้างไหนบ้างที่ตรงกับตนเองเพื่อที่จะนำไปหาข้อเท็จจริงว่า ข้ออ้างส่วนใหญ่ที่ทำให้หลายคนเมินหน้าหนีกับการทำประกันนั้นจริงเท็จอย่างไร

เงื่อนไขในการทำประกันชีวิตซับซ้อนเกินไป  บ่อยครั้งที่มีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการทำประกันชีวิตที่ซับซ้อนเกินไป และเงื่อนไขหลายประการที่ทำให้เริ่มไม่แน่ใจว่าตนเองมีคุณสมบัติที่สามารถทำประกันชีวิตได้หรือไม่ ปัญหานี้แก้ไขได้ไม่ยาก สามารถศึกษาผ่านเว็บออนไลน์เพื่ออ่านขั้นตอนการทำประกันชีวิตได้โดยไม่จำเป็นต้องรับฟังผ่านทางโทรศัพท์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

การให้บริการและตอบคำถามของพนักงานที่ไม่เหมาะสม  อาจเป็นแค่ความรำคาญในการรับโทรศัพท์เท่านั้นที่ทำให้หลายคนไม่สนใจที่จะทำประกันเนื่องด้วยรับฟังข้อมูลและการนำเสนอขายที่มากเกินไป  อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่ชอบการรับโทรศัพท์จากเซลล์ขายประกัน ก็สามารถสอบถามโดยตรงที่สำนักงานบริษัทประกันฯ ได้

ความเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่สิ้นเปลือง จัดเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ค่าใช้จ่ายในการทำประกันเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้มีรายได้น้อย ทั้งนี้ หากพิจารณาเงื่อนไขและเลือกให้ดี ก็สามารถทำประกันในราคาย่อมเยาโดยไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง และบางกรณียังสามารถจ่ายประกันเพียงวันละไม่ถึง 100 บาท

ข้อเสนอที่นำมาเสนอนั้นมีหลายประเด็นจนเลือกไม่ถูก ส่วนใหญ่การติดต่อเข้ามาของพนักงานขายทางโทรศัพท์สร้างความสงสัยให้แก่ผู้ทำประกัน เนื่องจากมีการพูดถึงหลายประเด็น ทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย เงื่อนไข สิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ และในระยะเวลาการนำเสนอเพียงสั้น ๆ นี้ เป็นไปได้ยากที่จะเข้าใจได้ทุกเรื่อง

ไม่แน่ใจเรื่องการจ่ายเงินของบริษัทประกันชีวิต จากข่าวสารที่มีให้ติดตามผ่านทั้งทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และสื่อโซเชียลถึงการที่บริษัทไม่จ่ายเงินประกันให้แก่ผู้ทำประกัน ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้ว อาจมีเงื่อนไขอยู่หลายข้อที่ไม่เข้าข่ายทำให้บริษัทไม่สามารถจ่ายเงินประกันได้ เป็นประเด็นที่ต้องทำความเข้าใจใหม่เพราะก็ยังมีผู้ทำประกันหลายคนได้รับผลประโยชน์ตามที่ระบุในกรมธรรม์

อยากทำประกันแต่ไม่ชอบพนักงานขายประกัน  เป็นเหตุผลและความชอบส่วนบุคคล แต่มีผลต่อการทำประกันของหลายคน เนื่องจากไม่ชอบการให้บริการของพนักงานขายประกัน ทั้งนี้ในความเป็นจริงแล้ว ผู้ทำประกันสามารถสอบถามและติดต่อกับพนักงานคนใหม่ได้ตามความต้องการ สามารถเลือกที่จะติดต่อกับบริษัทประกันฯ แทนการพูดคุยทางโทรศัพท์

ฟังเพื่อนเล่าถึงประสบการณ์การทำประกันชีวิตในแง่ลบ จนเริ่มไม่มั่นใจ เป็นข้ออ้างที่ทำให้หลายคนไม่ชอบการทำประกันเพราะฟังประสบการณ์ของเพื่อน ญาติพี่น้อง และคนรู้จัก  ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การฟังประสบการณ์การทำประกัน ไม่ควรเชื่อทั้งหมดแต่ควรเลือกฟังหูไว้หูดีกว่าเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้แก่ตนเองได้ลองฟังเงื่อนไขและสิทธิพิเศษดี ๆ

ไม่อยากทำประกันชีวิต เพราะมีประกันสุขภาพแล้ว เป็นข้ออ้างยอดนิยมเลยทีเดียว เพราะหลายคนอ้างว่า ได้ทำประกันไว้แล้ว จึงไม่อยากทำให้ซับซ้อนและจ่ายหลายต่อ แต่ประกันมีอยู่หลายประเภท ดังนั้น ควรเลือกทำให้ครอบคลุมจะดีกว่า เนื่องจากประกันแต่ละประเภทให้ความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ที่แตกต่างกัน

การหาข้ออ้างเพียงผิวเผินในการตัดสินใจว่าจะไม่ทำประกันชีวิตนั้น ทำให้เสียโอกาสที่ควรจะได้รับ ดังนั้น เราไม่ควรตัดสินเรื่องหนึ่งเรื่องใดจากความคิดอคติ ควรหาข้อเท็จจริงก่อนว่าสิ่งที่เข้าใจอยู่นั้นถูกหรือผิด อย่างไรก็ตาม การได้รับฟังข้อมูลจากผู้รู้ถือเป็นการได้รับข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงมากกว่า ดังนั้น หากต้องการทำประกันชีวิตจึงควรติดต่อสอบถามจากพนักงานที่บริษัทประกันฯ โดยตรง ซึ่งแน่นอนว่าจะได้รับข้อมูลที่ชัดเจนมากกว่าฟังทางโทรศัพท์ ลองเก็บข้อมูลและเปลี่ยนทัศนคติบางเรื่อง เพื่อสร้างผลประโยชน์ที่ดีในอนาคตเกี่ยวกับสถานภาพทางการเงินและการใช้ชีวิตในอนาคตที่ดีกว่า เพราะการทำประกันชีวิตนั้นคือการคุ้มครองความเสี่ยงที่ไม่มีใครคาดคิด และเป็นการสร้างความมั่นคงทางการเงินส่วนบุคคลได้เป็นอย่างดี

ที่มา : Shopsmart Finance