“คำว่าแก่…พูดเบา ๆ ก็เจ็บ”

ประโยคชวนเห็นใจที่บอกความรู้สึกได้ตรงใจคนวัยเกษียณที่สุด เมื่อถึงวัยที่จะได้หยุดพักจากการทำงานหนักและภาระต่าง ๆ เพื่อจะมีความสุขในช่วงบั้นปลาย ตัวเลขอายุที่เพิ่มมากขึ้นกลับกลายเป็นอุปสรรค กล่าวคือ ในขณะที่ปัจจัยหลายอย่างในชีวิตเพียบพร้อม “สุขภาพ” กลับเป็นสิ่งที่ดูแลได้ยากขึ้น และอาจทำให้เวลาของความสุขหมดลงอย่างไม่คาดฝัน

ดูแลผู้สูงอายุ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า โรคภัยไข้เจ็บที่ทยอยมารายงานตัวให้เห็นในช่วงวัยเกษียณ มักมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ผ่านมาของแต่ละคน ซึ่ง นพ.บุญชัย อิศราพิสิษฐ์ มีวิธีแก้ไขที่ต้นเหตุ และนำมาเป็นกฏการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต 10 ข้อ ดังนี้

5 ข้อต้องทำ

  1. ทานผักและผลไม้สดให้ได้ครึ่งหนึ่งของมื้ออาหาร ลดอาหารจำพวกแป้ง ทานข้าวกล้องแทน (อายุ 30 ปี: 2 ทัพพี, อายุ 40 ปี: 1 ทัพพีครึ่ง, อายุ 50 ปี: 1 ทัพพี, อายุ 60 ปีขึ้นไป: ครึ่งทัพพี)
  2. อัพเดทข้อมูลการดูแลสุขภาพและความรู้อื่น ๆ ที่ตัวเองสนใจ ฝึกตัวเองให้มีความสุขกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา
  3. ออกกำลังกายวันละ 30 นาที เช่น เดินเร็วหรือแกว่งแขนพอให้เหงื่อออก เพราะช่วยลดการทำงานของไตได้
  4. นอนหลับอย่างน้อย 4 ชั่วโมง โดยเฉพาะช่วง 4 ทุ่มถึงตีสอง เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายหลั่งโอร์โมนเมลาโตนินบังคับให้ง่วงนอนและหลับสนิทเพื่อให้ร่างกายหลั่งโกรทฮอร์โมนซ่อมแซมร่างกาย
  5. มีจินตนาการเชิงบวก คิดแต่เรื่องบวกและทำแต่เรื่องดี ๆ

5 ข้อต้องห้าม

  1. เลิกกินนมวัวและหันมากินนมถั่วเหลืองแทน ให้ร่างกายได้รับโปรตีนจากธัญพืช ลดสาเหตุของโรคภูมิแพ้
  2. ลดการบริโภคน้ำตาล เพราะร่างกายของคนเรามีน้ำตาลในเลือดเพียงครึ่งช้อนชา และสามารถผลิตน้ำตาลได้เพียงพอแล้ว
  3. เน้นกินปลา หอย กุ้งแทนเนื้อสัตว์ (ที่เลี้ยงลูกด้วยนม) เพราะย่อยยากและโดนฉีดสารเร่งโตหรือสารเร่งเนื้อแดงที่ตกค้างมาสู่คนกิน
  4. งดไขมันทรานส์ หรือไขมันที่ผ่านความร้อนแล้ว ควรหันไปบริโภคไขมันดิบ เช่น น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าวแทน
  5. ไม่มองโลกในแง่ร้าย คิดลบ คิดเรื่องที่ไม่ดี
    การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำ หากเราควบคุมโรคภัยไข้เจ็บได้ตั้งแต่ต้นเหตุ ก็ไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองเวลาไปกับการรักษา เท่านี้ คุณก็จะได้ใช้เวลาความสุขกับคนที่รักอย่างมีคุณภาพไปอีกนานเท่าที่ใจต้องการ

ข้อมูลอ้างอิงจาก: นพ.บุญชัย อิศราพิสิษฐ์ แพทย์ผู้มีประสบการณ์ตรงกับโรคร้ายอันเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตนเองทั้งโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคตับอักเสบ ผู้เขียนหนังสือชุดพิชิตโรคร้าย…โดยไม่ใช้ยา

ที่มา : Shopsmart Finance